BenzSociety ศูนย์รวมพลคนรัก Benz

                                  www.benzsociety.com
 
HomeBenz ShoppingBenzSociety ShowBenz Option ClassifiedsWebboardOffice
Import CarsShow RoomCar Service •  Wheels & Tires  •  Car stereoHome/CondoGolf Society Benz TravelEntertainment
          » เทคนิคคนรักรถ » ขับรถ.sh...


  ขับรถ.shปลอดภัย...ในถดูฝน
    [ 19/02/2009 ] - [ 1314 ]
 

ขับรถปลอดภัยในถดูฝน
1./ ตรวจสถาพการใช้งานของยางรถ และดอกยางให้คงอยู่ในสภาพที่สามารถยึดเกาะถนนได้ดีในขณะขับในยามฝนตก รวมทั้งช่วงล่างต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้เสมอ
2./ ตรวจระบบเบรก ให้คงอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญระบบใบปัดน้ำฝนต้องมีสภาพที่ใช้งานได้ดี
3. /ในขณะฝนตก ควรขับรถในระดับความเร็วต่ำ และควรเปิดไฟหน้ารถ เพื่อทัศนวิสัยในการมองเห็นทั้งกลาวันและกลางคืน
4. /หากขับรถบนถนนที่มีน้ำท่วมขังสูง อาจเป็นผลให้เครื่องยนต์ดับได้ เนื่องจากน้ำเข้าเครื่องยนต์และซึมเข้าสู่จานจ่ายหรือหัวเทียนหรือระบบไฟต่าง ๆ จึงควรมีสเปรย์ฉีดไล่ความชื้นไว้ประจำ รถขณะเดินทางทุกครั้ง
5./ ควรมีสลิงลากรถไว้ประจำรถ เพื่อสะดวกในการลากจูงเข้าอู่ซ่อม หากรถเสียเกินกว่าที่จะแก้ไขได้เอง
6. /หากรถเสียบนเส้นทางควรมีกิ่งไม้หรือสิ่งของที่จะให้สัญญาณแก่ผู้ร่วมทางว่าข้างหน้ามีรถเสียหรือประสบอุบัติเหตุอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำได้
7./ หากฝนตกหนักมากจนมองไม่เห็นทาง เพื่อความปลอดภัยควรหยุดรถในที่ปลอดภัย เช่น ปั้มน้ำมัน แล้วรอจนฝนเบาแล้วค่อยเดินทางต่อ

ทั้งหมดนี้เราจะเห็นว่าเขาไม่แนะนำให้ใช้ไฟฉุกเฉินเลยนะครับ
และในการขับรถขณะฝนตกเราควรมีมารยาทในยามขับขี่ให้มากขึ้นและไม่ควรใช้ความเร็วสูงโดยเฉพาะในเวลายามค่ำคืนความสามารถในการขับขี่ยิ่งต่ำลงมากเราควรขับรถโดยความระมัดระวังเพราะมีคนที่คอยเราอยู่ที่บ้างเรานะครับ


จาก http://forum.sanook.com/forum/?topic=2175238
กระทรวงมหาดไทย  โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังการใช้รถใช้ถนนในช่วงฝนตก  อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากถนนลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ดี  แนะให้ลดความเร็ว  ทิ้งระยะห่างจากคันหน้าอย่างน้อย 2 เท่า 

ไม่ควรเปลี่ยนช่องทางกระทันหัน  เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในช่วงฝนตก  หากขับผ่านเส้นทางหุบเขาในช่วงฝนตก  ให้ระวังรถเสียหลัก  แหกโค้ง  ตกเหวได้
นายอนุชา   โมกขะเวส   อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เปิดเผยว่า  แม้จะเข้าสู่ช่วงกลางเดือนตุลาคมแล้ว                แต่หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น  ทำให้ถนนเปียกลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี  จึงเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้เพิ่มมากขึ้น  เพื่อความปลอดภัยในการขับรถขณะฝนตก 

ผู้ขับรถควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถให้มากกว่าปกติ  โดยเฉพาะในช่วงที่ฝน            เริ่มตกใน 10 นาทีแรก  หรือในขณะที่ฝนตกพรำๆไม่หนักมาก  เพราะเป็นช่วงที่น้ำฝนชะล้างคราบดิน  ฝุ่นละอองที่ติดอยู่กับพื้นถนน  คล้ายการละเลงโคลน  ผู้ขับรถควรลดความเร็วลง  ไม่ขับรถเร็ว  เพื่อป้องกันรถลื่นไถล  ควรขับรถด้วยระดับความเร็วประมาณ 40 – 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  โดยเฉพาะในช่วงที่ขับรถลงอุโมงค์หรือขึ้นสะพานในช่วงฝนตก  อีกทั้งให้ขับรถเว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างน้อย 2 เท่าของการขับในช่วงปกติ  ไม่เปลี่ยนเส้นทางโดยกะทันหัน  เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี  ทำให้เห็นท้ายรถคันหน้าในระยะกระชั้นชิด  อาจหยุดร ไม่ทัน  ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้  สำหรับการใช้สัญญาณไฟผู้ขับรถควรเปิดไฟส่องสว่างทุกดวง  เพื่อให้มองเห็นรถคันอื่นได้ชัดเจนขึ้น  และทำให้ผู้อื่นมองเห็นรถเรา  อย่าเปิดเฉพาะไฟหรี่และห้ามเปิดไฟสูงโดยเด็ดขาด  เพราะแสงจะสะท้อนกับน้ำฝน  ทำให้คนขับรถสวนมาตาพร่ามัว  รวมทั้งห้ามเปิดไฟกระพริบ  เพราะจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นรถจอดเสีย  จนต้องเบี่ยงทางหนี  ก่อให้เกิดอันตรายได้  หากต้องขับรถเข้าโค้งในช่วงที่ถนนเปียกลื่นให้ลดความเร็วลง ไม่เหยียบเบรกและคลัชท์ในระหว่างเข้าโค้ง  เพราะจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยง          จนทำให้รถหลุดหรือแหกโค้งได้  กรณีทัศนวิสัยแย่มากจนมองไม่เห็นเส้นทางข้างหน้าได้  ผู้ขับรถควรจอดพักในบริเวณที่ปลอดภัย  เช่น  สถานีบริการน้ำมัน  รอจนสถานการณ์ดีขึ้นแล้วค่อยขับรถต่อไปจะปลอดภัยมากกว่า  หากน้ำท่วมผิวการจราจร  ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง  ควรขับในส่วนที่น้ำตื้นที่สุด และระวังถนนชนิดหลังเต่า  หากขับรถเฉออกนอกเส้นทาง  อาจทำให้รถจมน้ำได้ 

แต่ถ้าน้ำท่วมสูงและมีกระแสน้ำเชี่ยวกราก  อย่าขับรถลุยน้ำโดยเด็ดขาด  เพราะรถอาจถูกพัดลอยไปตามกระแสน้ำได้  สำหรับผู้ที่ต้องขับรถผ่านเส้นทาง  ที่เป็นภูเขาสูงชันในขณะที่มีฝนตกหนัก  ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ  เนื่องจากอาจจะมีหินร่วง หรือดินไหลปิดเส้นทางก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้  หากตรวจสอบพบว่ามีหินหรือดินปิดทับเส้นทาง

 ควรหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นที่ปลอดภัยมากกว่า  และในขณะที่ขับรถขึ้นหรือลงเขา  ไม่ควรขับรถเร็ว  ให้ใช้เกียร์ต่ำ  เพราะพื้นถนนที่เปียกลื่น  ทำให้รถเสียการทรงตัว  แหกโค้ง  พุ่งลงหุบเหวได้  สุดท้ายนี้             หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด  24 ชั่วโมง  เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
 
 
[ ส่งหน้านี้ให้เพื่อน ]                          
 


  รายการบทความ
สารพัน.ยางรถยนต์... ควรรู้ ..
ทำอย่างไร..เมื่อต้องขายรถตัวเอง ..
10 สัญญาณเตือนภัยของรถคุณ ..
ยางระเบิด ..ปัญหาร้ายแรงที่สุดขณะขับรถ ..
การดูแลรักษาเครื่องยนต์..ระยะเวลา/ระยะทาง ..
เกร็ดความรู้เ....มื่อขับรถยนต์ลุยน้ำ ..
ความรู้เรื่อง ...น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ..
เกร็ดความรู้น้ำมันเครื่อง... เรื่องมาตรฐานน้ำมันเครื่อง ..
ความรู้เรื่อง ..น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ..
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ...รถควันดำ ..
การทำงานของ...แบตเตอร์รี่ ..
เกร็ดความรู้...เกียวกับน้ำมันเครื่อง ..
การขับรถยนต์ให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ..
ภัยที่เกิดขึ้นจากขวดนำดื่มในรถ ..
การดูแลรักษารถกับการเตรียมพร้อมเมื่อเข้า...ฤดูฝน ..
ดูทั้งหมด »