BenzSociety ศูนย์รวมพลคนรัก Benz

                                  www.benzsociety.com
 
HomeBenz ShoppingBenzSociety ShowBenz Option ClassifiedsWebboardOffice
Import CarsShow RoomCar Service •  Wheels & Tires  •  Car stereoHome/CondoGolf Society Benz TravelEntertainment
          » พุทธามหาเวท » ครูบาว...


  ครูบาวัง วัดบ้านเด่น สุดยอดเสน่ห์ผ้ายันต์ม้าเสพนาง
    [ 13/12/2011 ] - [ 5265 ]
 

          ในสายล้านนามีพระเกจิอาจารย์ภาคเหนือที่มีชื่อเสียงอยู่ไม่น้อย ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อครูบาวัง  วัดบ้านเด่น  ทุกคนต่างรู้จักและให้ความศรัทธากันอย่างมาก ทั้งนี้เพราะวัตถุมงคลที่สร้างขึ้นมาแต่ละอย่างล้วนเป็นที่ประจักษ์ให้เห็นถึงความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะ ผ้ายันต์ม้าเสพนาง จะโด่งดังมากที่สุดจนเวลานี้ขึ้นทำเนียบอันดับหนึ่งไปแล้ว  
         ความเป็นมาของครูบาวังนั้น ท่านเกิดที่ตำบลเหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.ย. 2434 ปีเถาะ เป็นบุตรของเจ้าคำปวน และเจ้าบัวเงา ณ ลำพูน บิดามารดาเป็นเชื้อสายเจ้าภาคเหนือ แต่ครอบครัวของพ่อยึดอาชีพค้าขายทำไร่ทำนาตลอด  มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน 8 คน เป็นชาย 4 หญิง 4 ต่อมาภายหลังได้เปลี่ยนนามสกุลใหม่เป็น “แก้วมหาวงศ์”
         เมื่ออายุ 12 ปีได้บรรพชาเป็นสามเณรและศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่วัดบ้านเหมืองจี้ จนกระทั่งอุปสมบทเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2455 ณ วัดบ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน โดยมีพระกันธิยะ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการปั๋น เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการปุ้ม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “พรหมเสโน”
         หลังอุปสมบทแล้วได้ออกเดินธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ โดยครั้งแรกได้ธุดงค์ไปช่วยสร้างวัดต้นธงชัย อ.แม่พริก จ.ลำปาง จนได้เป็นเจ้าอาวาสอยู่ 4 พรรษา ต่อจากนั้นได้ธุดงค์ไปช่วยสร้างวัดสองแคว อ.เมือง จ.ตาก อีก 2 พรรษา และได้เป็นเจ้าอาวาสเช่นกัน หลังจากนั้นจึงได้มาสร้างวัดบ้านเด่น ในจำนวนเวลาที่เดินธุดงค์ 12 ปีนั้น มีอยู่ 2 ปีที่ท่านได้ธุดงค์ไปเมืองย่างกุ้งเพื่อเรียนภาษาพม่า และได้เรียนเวทย์มนต์คาถาที่เป็นภาษาพม่าจนมีความชำนาญอย่างดี จึงเดินทางกลับเมืองไทย
        ในระหว่างทางได้พบป่าแห่งหนึ่งชื่อ “ป่าเด่นกระต่าย” ซึ่งมีความร่มเย็นน่าอยู่อาศัย และมีหมู่บ้านที่ห่างไกลและยากจน จึงคิดสร้างวัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลชาวบ้านในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เริ่มแรกท่านได้สร้างกุฏิมุงหลังคาด้วยไม้แฝกก่อน 3 หลัง ซึ่งนับเป็นสำนักสงฆ์ที่แห้งแล้งยังไม่มีอะไรเลยแม้แต่อย่างเดียว
       ต่อมาประชาชนในต.หนองบัวเหนือ อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งอยู่ในบริเวณที่สร้างวัดบ้านเด่น ได้มองเห็นความจำเป็นของพระสงฆ์ที่ทนทุกข์ยากลำบากในเรื่องความเป็นอยู่ และอาหารการกิน จึงสละแรงกายแรงใจช่วยกันคนละไม้คนละมือร่วมกับพระสงฆ์สามเณร จนได้ศาลาไม้เก่าขึ้นมาหนึ่งหลัง และให้ชื่อว่า “วัดบ้านเด่น” ตามสถานที่ตั้งวัดซึ่งเป็นป่าเด่นกระต่าย เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ป่าแห่งนี้ 
       และที่วัดแห่งนี้ก็ยังได้รับความอุปถัมภ์จากปลัดอำเภอเมืองตาก และครอบครัว รวมทั้งประชาชนทั่วไป ปลัดอำเภอท่านนั้นก็คือ ขุนโสภิต  ซึ่งเป็นบิดาของจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อครูบาวัง ซึ่งได้มอบตัวเป็นศิษย์และเป็นผู้บริจาคทรัพย์ร่วมสร้างวัดเป็นจำนวนมาก
      เมื่อสร้างวัดเสร็จแล้วครูบาวัง ท่านก็ใช้เวลาที่มีอยู่ในการปฏิบัติกิจวัตรด้วยการหมั่นเจริญภาวนาทั้งการทำสมาธิและวิปัสสนากรรมฐานมาโดยตลอด พร้อมกับเมตตาช่วยเหลือทุกคนที่ตกทุกข์ได้ยากเสมอมาไม่ว่าจะเป็นการรักษาไข้  หรือช่วยตรวจดวงชะตาช่วยเหลือผู้ที่มีเคราะห์ รวมไปถึงการสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาให้ได้บูชากัน โดยไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทนใดๆ จนมีศิษยานุศิษย์มากมายทั่วประเทศ
      สำหรับเครื่องรางของท่านที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากในภาคเหนือ และมีประสบการณ์ความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลังไปทั่วนั้นก็คือ ผ้ายันต์ม้าเสพนางที่เขียนขึ้นด้วยมือ จนเวลานี้ราคาค่าเช่าสูงกว่าผ้ายันต์ทั่วไปมากนัก  ซึ่งในการเขียนจะจารอักขระล้านนาด้วยปากกาลูกลื่นยี่ห้อ BIC ด้ามเหลืองด้วยหมึกสีดำของที่เป็นอักษรธรรมล้านนา/อักษรฝักขามบนผืนผ้า ทั้งยันต์ในตารางและบริเวณล้อมรอบผ้ายันต์
     ในการเขียนจารพร้อมทั้งบริกรรมคาถากำกับ ซึ่งฤกษ์ยามในการเขียนผ้ายันต์จะต้องสัมพันธ์กับตำราโหราศาสตร์และไสยศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อหวังผลเด่น 3 ทาง คือ 1. เป็นเมตตามหานิยมอย่างสูง 2.มีเทพชั้นสูงเฝ้าพิทักษ์รักษา 3.เป็นมหาอำนาจศัตรูที่คิดร้ายจะแพ้ภัยตัวเอง ต่อมาได้สร้างผ้ายันต์ม้าเสพนางแบบสกีน นอกจากนี้ยังมีผ้ายันต์อิ่นแก้วที่สร้างน้อย กับผ้ายันต์ช้างเสพนาง รวมไปถึงม้าเสพนางแบบดินเผา ซึ่งค่อนข้างหายากแต่มีพุทธคุณไม่ต่างกัน
     ส่วนตะกรุดก็เป็นที่รู้จักกันไม่น้อย ซึ่งสร้างขึ้นมาหลายชนิดด้วยกัน เช่น ตะกรุด 5 ดอก,9 ดอก,108 ดอก,ตะกรุดจำปาสี่ต้น,ตะกรุดคลอดลูกง่าย,ตะกรุดพับแหนบใบพลู และสีผึ้ง น้ำมนต์ ,ชานหมาก และเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ปี2506  นอกจากนี้ท่านยังมีความเชี่ยวชาญในเรื่องรักษาไข้และโหราศาสตร์ พร้อมกันนั้นยังมีความสามารถในด้านการนั่งเทียนสะเดาะเคราะห์ เทียนให้โชคลาภ หรือนั่งเทียนเพื่อให้ชนะคดีความยามขึ้นโรงขึ้นศาล
      สำหรับวาระสุดท้ายของครูบาวัง ท่านได้ละสังขารลงด้วยอาการสงบเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2516 ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร ด้วยวัย 82 ปี พรรษาที่ 62 โดยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านเด่น 56 พรรษา สำหรับศิษย์เอกของท่านที่ได้รับการถ่ายทอดพุทธาคมไว้แบบเต็มๆ และเป็นเกจิอาจารย์ดังอยู่ในปัจจุบันคือ “ครูบาสายทอง” วัดท่าไม้แดง ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก
    

      ขอบคุณข้อมูลจาก ร้านเมืองเหนือ โทร.085-707-0575 หรือ WWW.Thailannaamulet .COM 

บรรยายภาพ
1.ผ้ายันต์ม้าเสพนางแบบสกีนปี 2511
2.ผ้ายันต์ม้าเสพนางยุคแรกเขียนมือ
3.ผ้ายันต์อิ่นแก้ว
4.ผ้ายันต์ช้างเสพนางเขียนมือก่อนปี 2500
5.ตะกรุดพับแหนบใบพูล
6.ตะกรุด 5 ดอก
7.ตะกรุดม้าเสพนาง
8.เปรียบเทียบผ้ายันต์ม้าเสพนางแท้กับเก๊

 
[ ส่งหน้านี้ให้เพื่อน ]                          
 


  รายการบทความ
หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ สุดยอดเกจิแห่งเมืองกรุงเก่า ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พระปฏิบัติอาคมขลัง วาจาสิทธิ์ ..
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เทพเจ้าแห่งอำเภอโพทะเล ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เกจิฝั่งธนฯผู้เลื่องชื่อในไสยเวท ..
หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อดีตสุดยอดเกจิอาจารย์อาคมขลัง ..
หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เกจิอาจารย์เมืองกรุงผู้เข้มขลัง ..
หลวงปู่ชื่น วัดตาอี ตำรับไสยเวทย์เขมรโบราณ ..
หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง พระราหูอมจันทร์กะลาตาเดียว ..
เครื่องรางของขลังหลวงพ่อมี เมตตาคุ้มกันภัยสารพัดชนิด ..
พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ สร้างครั้งเดียวเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ..
หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พระปิดตาอันดับหนึ่ง ..
หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม เกจิอาจารย์ขมังเวทย์แห่งชัยนาท ..
พระหลวงพ่อปานพิมพ์ทรงสัตว์ เคล็ดดูผงวิเศษว่าเก่าหรือใหม่ ..
หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ผู้แก่กล้ากสิณอาคมขลัง ..
พระขุนแผนยอดนิยม ครบเครื่องเสน่ห์คงกระพัน ..
ดูทั้งหมด »