BenzSociety ศูนย์รวมพลคนรัก Benz

                                  www.benzsociety.com
 
HomeBenz ShoppingBenzSociety ShowBenz Option ClassifiedsWebboardOffice
Import CarsShow RoomCar Service •  Wheels & Tires  •  Car stereoHome/CondoGolf Society Benz TravelEntertainment
          » พุทธามหาเวท » พระขุน...


  พระขุนแผนยอดนิยม ครบเครื่องเสน่ห์คงกระพัน
    [ 18/04/2012 ] - [ 28452 ]
 

           พระขุนแผน จัดว่าเป็นพิมพ์ที่นิยมสร้างกันมากในบรรดาเกจิอาจารย์ต่าง    ทั้งในยุคเก่าและยุคใหม่  เหตุเพราะประสบการณ์ในเรื่องของมหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม  ที่จะดึงดูดใจให้สาว ๆ เข้ามาหลงใหลนึกรักใคร่ได้   ซึ่งได้บอกต่อกันมาล้วนแต่เป็นที่ต้องการบรรดาหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่   โดยเฉพาะพระขุนแผนเคลือบกรุวัดใหญ่ชัยมงคล กับขุนแผน กรุบ้านกร่าง  ที่เชื่อมั่นได้ว่าเป็นของจริง        

สำหรับพระขุนแผนนั้นมีด้วยกันหลายกรุ หลายเนื้อ หลายสถานที่ เช่น พบที่อยุธยา พบที่กาญจนบุรี พบที่เมืองสุพรรณบุรี และล่าสุดมีผู้พบที่วัดหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี     แต่ในครั้งนี้จะนำเสนอเฉพาะพระขุนแผนเคลือบ กรุวัดใหญ่ชัยมงคล ซึ่งเป็นเนื้อผงสีขาว เคลือบด้วยน้ำยาแบบสมัยสุโขทัยอาศัยศิลปะช่างอยุธยา สร้างมาแล้วเกิน 600 ปี มีอยู่ด้วยกัน 2 พิมพ์ทรงคือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์แขนอ่อนเคลือบด้วยสีค่อนข้างจะเหลือง และเคลือบด้วยสีเขียวอ่อนๆ   ส่วนอีกองค์เป็นพระขุนแผน  กรุบ้านกร่าง ซึ่งเป็นที่นิยมกันไม่น้อย มีด้วยกันหลายพิมพ์เป็นเนื้อดินเผาสร้างขึ้นมาไม่เกิน 600 ปี   

ก่อนอื่นคงต้องย้อนกับไปถึงการสร้างพระขุนแผนเคลือบ กรุวัดใหญ่ชัยมงคล  โดยหลังจากที่สมเด็จพระนเรศวรทรงกระทำยุทธหัตถี เอาชนะพระมหาอุปราชาแห่งพม่า   ขณะนั้นพระสมเด็จพระพนรัตน์พระเถระ ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แห่งวัดป่าแก้ว รวมทั้งแม่ทัพนายกอง และบรรดาขุนหลวง พระยา สมเด็จเจ้าพระยา ข้าราชการไทยทั้งปวง พร้อมใจกันสร้างพระขุนแผนเคลือบและสร้างเจดีย์ใหญ่ ซึ่งภายหลังมีชื่อว่า "ชัยมงคล" เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองพระเกียรติยศแค่องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

สำหรับลักษณะของพระขุนแผนนั้นจะเป็นปางมารวิชัย  โดยประทับนั่งในซุ้มเรือนแก้วคล้ายบุษบก มีความอ่อนช้อยสวยงามเฉพาะตัว อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของช่างพระขุนแผนเคลือบมีที่สังเกตคือ ต้องเป็นเนื้อดินขาว อมสีชมพูเล็กน้อยตามความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ ปัจจุบันน่าจะใช้ดินขาวที่มีโลหะอลูมิเนียมผสมปนอยู่ในดินที่ใช้สร้างและทาด้วยน้ำยาเคลือบด้านหน้าองค์พระอย่างเดียว ส่วนที่เกินเลยน้ำยาอาจจะลื่นไหลไปด้านหลังบ้างก็ได้

ทางด้านหลังส่วนมากจะเห็นเนื้อสีขาว พระขุนแผนเคลือบมีการปิดทองก่อนลงกรุด้วย ซึ่งจะมีทั้งพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กแบบแขนอ่อน และมีพระขึ้นจากกรุวัดใหญ่ชัยมงคลไม่หักไม่ชำรุดประมาณ 200 องค์ กรุอื่นๆ อีกประมาณ 100 องค์ รวมเป็น 300 องค์ และในภายหลังยังปรากฏว่าพบพระขุนแผนเคลือบแถบจังหวัดนนทบุรีอีกด้วยเช่นกัน   พระขุนแผนเคลือบ เป็นพระยอดนิยมอันดับหนึ่งของอยุธยา  พร้อมกันนั้นยังมีพิมพ์เลียนแบบ ซึ่งเป็นของหลวงพ่ออั้น ศิษย์หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม  โดยน้ำยาเคลือบจะสดใสกว่า ดูง่ายสบายตา ราคาไม่แพงเหมือนของกรุ แต่พุทธคุณพึ่งได้เช่นกัน

สำหรับพระขุนแผน กรุบ้านกร่างนั้นจะแตกต่างจากกรุอื่นๆ โดยเฉพาะพิมพ์ทรงแล้ว สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คือ เนื้อของพระซึ่งเป็นเนื้อดินเผา กรุบ้านกร่างส่วนใหญ่พระขุนแผนจากกรุนี้เนื้อดินจะละเอียดและแห้ง ในความละเอียดของเนื้อดินจะแลเห็นก้อนแร่และว่าน ซึ่งผสมอยู่ในเนื้อค่อนข้างมาก จนทำให้แลดูเป็นเนื้อหยาบ ความเก่าและแห้งของเนื้อจะสังเกตเห็นได้จาก มีร่องรอยแร่หลุดเป็นบางแห่ง รอยแร่หลุดนี้จะเป็นหลุมเล็กๆ อยู่บนพื้นผิว นอกจากนั้นการพิจารณาพระขุนแผน กรุบ้านกร่างมักจะต้องจำจุดตายคือ รอยร่องเหลี่ยม   ซึ่งมีลักษณะเป็นร่องสี่เหลี่ยมอยู่บนพื้นผิว

               ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นด้านหลังองค์พระ ของปลอมมักจะพยายามเลียนแบบเนื้อ โดยตั้งใจทำจุดสังเกตทั้ง 2 ดังกล่าวนี้มากเกินไป จนดูไม่เป็นธรรมชาติ   อย่างพระขุนแผน พิมพ์ซุ้มเรือนแก้ว กรุบ้านกร่าง อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพระตระกูลเดียวกับพระขุนแผนทั้งหมด เนื้อพระถ้าผิวพระหลุดหรือถลอกจะแลเห็นเม็ดแร่เม็ดทราย จึงดูเป็นพระเนื้อหยาบ  ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ พิมพ์ทรงของบ้านกร่าง  ซึ่งเป็นพระศิลปะอยุธยา สร้างมาแล้วประมาณไม่เกิน 600 ปี ตามการสันนิษฐานของนักโบราณคดี

              พระขุนแผน วัดบ้านกร่าง มีหลายพิมพ์ทรง ไม่ว่าจะเป็น พิมพ์ทรงพลใหญ่  พิมพ์ทรงพลเล็ก  พิมพ์อกใหญ่   และพิมพ์พลายคู่  เป็นต้น ซึ่งมักจะมีขนาดและความงามไม่เท่ากัน แต่ส่วนมากจะมีความคมชัด ทางด้านพุทธคุณที่กล่าวขานกันมานั้นต่างเชื่อกันว่าใครที่มีพระขุนแผนไม่ว่าจะเป็นของกรุวัดใหญชัยมงคล หรือกรุบ้านกร่าง  ก็จะกลายเป็นคนที่มีเสน่ห์ เป็นที่ต้องตาต้องใจของสาว ๆ   และในเรื่องของเมตตามหานิยมก็ไม่เป็นรองใครสามารถเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ได้อย่างดี   ส่งเสริมให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หรือจะทำมาค้าขายก็ซื้อง่ายขายคล่อง พร้อมกันนั้นยังคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย อยู่ยงคงกระพันกันศาตราวุธทุกชนิด เรียกว่ามีองค์เดียวก็เพียงพอ  

       ถึงแม้พระขุนแผนจะเป็นพระดีที่มีพุทธคุณครบเครื่องก็ตาม  แต่การที่ได้มา ซึ่งพระขุนแผนเคลือบ กรุวัดใหญ่ชัยมงคล นั้นต้องแลกกับราคาหลักแสนขึ้นไป  ส่วนพระขุนแผน กรุบ้านกร่างดูจะถูกกว่าเยอะแค่หลักหมื่นและหามาบูชาได้ง่ายกว่า    

 

บรรยายภาพ

1.ขุนแผนเคลือบพิมพ์เล็กแบบแขนอ่อน 

2.ขุนแผนเคลือบพิมพ์ใหญ่ออกเหลือง

3.ขุนแผนบ้านกร่างพิมพ์ทรงพลใหญ่

4.ขุนแผนบ้านกร่างพิมพ์ทรงพลเล็ก

5.ขุนแผนบ้านกร่างพิมพ์ห้าเหลี่ยมอกใหญ่

 

 
[ ส่งหน้านี้ให้เพื่อน ]                          
 


  รายการบทความ
หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ สุดยอดเกจิแห่งเมืองกรุงเก่า ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พระปฏิบัติอาคมขลัง วาจาสิทธิ์ ..
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เทพเจ้าแห่งอำเภอโพทะเล ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เกจิฝั่งธนฯผู้เลื่องชื่อในไสยเวท ..
หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อดีตสุดยอดเกจิอาจารย์อาคมขลัง ..
หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เกจิอาจารย์เมืองกรุงผู้เข้มขลัง ..
หลวงปู่ชื่น วัดตาอี ตำรับไสยเวทย์เขมรโบราณ ..
หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง พระราหูอมจันทร์กะลาตาเดียว ..
เครื่องรางของขลังหลวงพ่อมี เมตตาคุ้มกันภัยสารพัดชนิด ..
พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ สร้างครั้งเดียวเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ..
หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พระปิดตาอันดับหนึ่ง ..
หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม เกจิอาจารย์ขมังเวทย์แห่งชัยนาท ..
พระหลวงพ่อปานพิมพ์ทรงสัตว์ เคล็ดดูผงวิเศษว่าเก่าหรือใหม่ ..
หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ผู้แก่กล้ากสิณอาคมขลัง ..
พระขุนแผนยอดนิยม ครบเครื่องเสน่ห์คงกระพัน ..
ดูทั้งหมด »