BenzSociety ศูนย์รวมพลคนรัก Benz

                                  www.benzsociety.com
 
HomeBenz ShoppingBenzSociety ShowBenz Option ClassifiedsWebboardOffice
Import CarsShow RoomCar Service •  Wheels & Tires  •  Car stereoHome/CondoGolf Society Benz TravelEntertainment
          » พุทธามหาเวท » พระหลว...


  พระหลวงพ่อปานพิมพ์ทรงสัตว์ เคล็ดดูผงวิเศษว่าเก่าหรือใหม่
    [ 18/04/2012 ] - [ 29328 ]
 
 

หากติดตามกันอยู่ก่อนหน้านี้ได้นำเสนอพระหลวงพ่อปานพิมพ์ทรงสัตว์กันไปแล้ว  แต่สิ่งหนึ่งหลายคนอาจจะสงสัยและไม่เข้าใจว่า ทำไมที่ด้านบนขององค์พระถึงได้มีการอุดผงวิเศษไว้  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร และยังเป็นจุดสังเกตุให้กับการดูพระของหลวงพ่อปานว่าผงวิเศษที่อุดอยู่นั้นเป็นของเก่าหรือของใหม่ ที่เพิ่งทำขึ้นมาเพื่อหลอกให้คนที่ไม่รู้ 

ก่อนอื่นขอเริ่มกล่าวถึงรูบรรจุผง  ซึ่งมีความเข้าใจว่าตอนที่ช่างเขาออกแบบ ขนาดขององค์พระที่มีทั้งความกว้าง-ความหนา-ความสูงนั้น จะต้องคิดถึงผลกระทบหลายๆ แง่ หลายๆ มุม ที่จะมีผลติดตามมา เช่น เรื่องความหนาบางขององค์พระ ถ้ามีความบางมากพระจะแตกหักร้าวง่ายตอนสุมเผาไฟ ให้ความร้อนถ้าหนามากก็เทอะทะแลดู ไม่สวยงามสมส่วนกับขนาดกว้างยาว

เรื่องการอุดผงวิเศษนั้นมาคิดกันทีหลัง ตอนที่เขาเอาไม้เสียบงัดพระออกจากแม่พิมพ์มาแล้ว เกิดตำหนิเป็นรูขึ้นแลดูไม่สวยงาม จึงแก้ไขด้วยการเอาผงวิเศษมาอุด เพราะฉะนั้น ไม้ที่นำมาแทงเสียบเพื่องัดพระออกจากแม่พิมพ์จะมีขนาดใหญ่เกินไปก็ไม่ได้ จะทำให้ด้านหลังองค์พระทะลุเกิดรอยตำหนิขึ้นอีก ทั้งๆ ที่รู้ว่ารูใหญ่กว้างนำผงมาอุดบรรจุง่ายกว่ารูขนาดเล็กและแคบ

ส่วนเรื่องที่มีผู้สงสัยว่าทำไมไม่นำผงวิเศษผสมลงไปในเนื้อพระเสียเลยนั้น ซึ่งตามความจริงก็ได้ใส่ผงวิเศษลงไปผสมอยู่แล้วเชื่อกันว่ามีอย่างแน่นอน ปัญหาต่างๆ ที่มีผู้ไต่ถามมาก็คงจะคลี่คลายลงได้ และการที่พระหลวงพ่อปานมีผงวิเศษอุดพอกที่ด้านบนองค์พระนี้บังเกิดเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งขึ้นมา คือ ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

สำหรับวิธีการดูและสังเกตว่าเป็นผงเก่าหรือผงใหม่นั้น ถ้าลักษณะของผงวิเศษที่เป็นของเก่าเมื่อดูจากแว่นขยาย เริ่มแรกต้องมีความแห้ง  โดยส่วนผสมของผงที่มองเห็นด้วยแว่นขยายมีจุดขาวขุ่น จุดสีดำ ส่วนผสมเป็นสีเทาอ่อน ผงปูนคล้ายกับหมดยางหมดอายุ และคล้ายปูนที่ฉาบฝาผนังโบสถ์หรือกำแพงเก่าๆ แลดูแห้งๆ โศรกๆ เปื่อยๆ แต่ทว่ายังเกาะติดกันอยู่  พร้อมกันนี้พระบางองค์ถูกสัมผัสจับต้องหรือเปียกจากเหงื่อทำให้ส่วนบนของผงวิเศษที่ว่านี้จะมีสีเหลืองอ่อนผิวขึ้นมันฉ่ำใส แต่ยังแลดูแห้งอยู่ บังเกิดความซึ้งขึ้นมาแทนและยังดูเป็นของเก่า

ในการอุดยาของผงเก่า โดยผงวิเศษที่นำมาอุดตรงไม้เสียบงัดพระออกจากแม่พิมพ์นี้ เข้าใจว่านำมาปั้นนวดคลึงให้เป็นเส้นกลมคล้ายขนมจีนเวลาจะอุดก็จะตัดเป็นเส้นสั้นๆ ให้พอเหมาะที่จะทำงานได้สะดวก ซึ่งถ้าพระบางองค์รูไม้เสียบลึกจะอุดผงได้ไม่เต็ม แต่พระบางองค์รูไม้เสียบตื้นหรือรูมีขนาดเล็กผงจะล้นรูหรือพอกนูนสูง

ลักษณะการอุดยาของผงเก่าเท่าที่ได้พบเห็นมาจะมีหลายลักษณะ คือ ผงทรุดต่ำกว่าปากรูลงไปเล็กน้อย แต่มีร่องรอยของความเก่าที่ตั้งไว้ เช่นการหดแห้งตัวของส่วนผสม จึงดูผงมีขนาดเล็กกว่ารู  ส่วนผงที่เสมอกับปากรู แต่มีรอยป้ายรอยเลอะของผง ที่ติดมือคนทำงานอุดผงอยู่บริเวณใกล้เคียงและอาจจะมีรอยหดตัว รอยย่นที่ผิวพื้นผง เนื่องจากเป็นของเก่าที่มีอายุตั้งแต่ ๗๐ กว่าปีแล้ว  และสุดท้ายผงพอกนูนสูง ชนิดนี้พบน้อย แต่ต้องมีร่องรอย ของความเก่าทิ้งไว้เช่นเดียวกันกับลักษณะของผงวิเศษที่เป็นของทำใหม่

และต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้วิทยาการต่างๆ ก้าวหน้าไปอย่างมากและรวดเร็ว เช่นส่วนผสมของผงวิเศษที่อุดในพระของหลวงพ่อปาน เขาทำได้ใกล้เคียงมาก ถ้าไม่ชำนาญอาจจะไม่รู้ เขาจะใช้ผงปูนกำแพงเก่าๆ มาบดผสมกับผงเนื้อพระเก่าที่มีสารและส่วนผสมใกล้เคียงกัน เช่นผงจากพระกรุวัดท้ายตลาดที่ชำรุดบ้าง ผงจากสมเด็จปิลันทน์ที่ชำรุดบ้าง ผสมกับกาววิทยาศาสตร์หรือปูนทำฟันอุดเข้าไป สีสันและส่วนผสมแลดูคล้ายของจริงมาก แต่ความเก่ายังทำไม่เหมือนเพราะดูแล้วส่วนผสมยังเปียกชื้นอยู่เนื่องจากเป็นของที่ทำใหม่ บางทีก็นำไปอบให้แห้ง ส่วนบางรายเล่นใช้ไฟหรือควันเทียมรม

อาการของผงทรุดตัวก็ดี กับรอยเหี่ยวย่นของผิวพื้นผงบางที่บางตอน ตลอดจนความแห้งผาก คล้ายปูนหมดยางหมดอายุแล้ว จะไม่มีในผงวิเศษที่ทำใหม่อุดเข้าไป  นอกจากนี้รอยเลอะเทอะของผงปูนที่ติดอยู่ที่บางส่วนขององค์พระโดยมิได้มีเจตนาของคนทำ กลายเป็นลักษณะธรรมชาติอีกแบบหนึ่ง ที่คนสร้างผงใหม่ยังไม่ได้คิดสร้างสรรค์ทำขึ้นมาในลักษณะการอุดยาของผงใหม่

สำหรับลักษณะการอุดของผงที่ทำใหม่เท่าที่ได้สังเกตพบเห็นมาจะมี ๓ ลักษณะเช่นเดียวกัน คือ ทำเป็นผงทรุดต่ำกว่าปากรู ผงเสมอกับปากรู และผงพอกนูนสูงฝีมือในการอุดยาบางทีก็ทำได้เรียบร้อย  บางทีฝีมือก็ทำไม่เรียบร้อย ถ้าเป็นพระปลอมส่วนใหญ่ จะทำไม่เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นพระแท้ต้องระวังมากเพราะเขาจะนำไปให้ช่างฝีมือดีทำการอุดให้ ให้สังเกตร่องรอยพิรุธต่างๆ อย่างที่บอกไว้แล้วข้างต้น เกี่ยวกับเรื่องความแห้งผากของเนื้อผง ความเก่าที่มีอายุของเนื้อผง ความซึ้งและส่วนผสมของเนื้อผงแลดูเปียกชื้นแบบของใหม่หรือเปล่า

                เป็นข้อมูลให้กับผู้ที่อยากจะมีพระยอดนิยมทรงสัตว์ของหลวงพ่อปานมาไว้ในครอบครอง เพราะนอกจากจะดูพิมพ์ขององค์พระแล้ว ในส่วนของผงวิเศษที่อุดไว้ก็สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นของแท้หรือปลอมกันแน่  

 

 
[ ส่งหน้านี้ให้เพื่อน ]                          
 


  รายการบทความ
หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ สุดยอดเกจิแห่งเมืองกรุงเก่า ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พระปฏิบัติอาคมขลัง วาจาสิทธิ์ ..
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เทพเจ้าแห่งอำเภอโพทะเล ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เกจิฝั่งธนฯผู้เลื่องชื่อในไสยเวท ..
หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อดีตสุดยอดเกจิอาจารย์อาคมขลัง ..
หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เกจิอาจารย์เมืองกรุงผู้เข้มขลัง ..
หลวงปู่ชื่น วัดตาอี ตำรับไสยเวทย์เขมรโบราณ ..
หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง พระราหูอมจันทร์กะลาตาเดียว ..
เครื่องรางของขลังหลวงพ่อมี เมตตาคุ้มกันภัยสารพัดชนิด ..
พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ สร้างครั้งเดียวเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ..
หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พระปิดตาอันดับหนึ่ง ..
หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม เกจิอาจารย์ขมังเวทย์แห่งชัยนาท ..
พระหลวงพ่อปานพิมพ์ทรงสัตว์ เคล็ดดูผงวิเศษว่าเก่าหรือใหม่ ..
หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ผู้แก่กล้ากสิณอาคมขลัง ..
พระขุนแผนยอดนิยม ครบเครื่องเสน่ห์คงกระพัน ..
ดูทั้งหมด »