BenzSociety ศูนย์รวมพลคนรัก Benz

                                  www.benzsociety.com
 
HomeBenz ShoppingBenzSociety ShowBenz Option ClassifiedsWebboardOffice
Import CarsShow RoomCar Service •  Wheels & Tires  •  Car stereoHome/CondoGolf Society Benz TravelEntertainment
          » พุทธามหาเวท » หลวงพ่...


  หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เทพเจ้าแห่งอำเภอโพทะเล
    [ 18/04/2012 ] - [ 10578 ]
 

        ถามถึงพระเกจิอาจารย์สายเหนือที่ขึ้นทำเนียบระดับแถวหน้าของเมืองไทยนั้น หลายคนที่สนใจพระเครื่องเชื่อว่าจะต้องเอ่ยถึงหลวงพ่อเงิน แห่งวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร  ซึ่งท่านเคยเป็นศิษย์ของสมเด็จพุฒาจารย์(โต) พรหมรังสี แห่งวัดระฆังนั้น จึงทำให้มีความเชี่ยวชาญวิปัสสนากรรมฐานและมีพุทธาคมที่แก่กล้า จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้าน และได้รับฉายาว่าเป็นเทพเจ้าแห่งอำเภอโพทะเล
      หลวงพ่อเงินเดิมท่านชื่อเงิน  เกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2351  ปีมะโรง บิดาชื่อ อู๋  มารดาชื่อฟัก  จังหวัดกำแพงเพชร ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 1 แห่งรัตนโกสินทร์  พอท่านอายุได้ 5 ขวบ นายช่วงซึ่งเป็นครูของท่าน ได้พาหลวงพ่อเงินไปอยู่กรุงเทพฯ จนกระทั่งเติบโตเข้าศึกษาเล่าเรียน จึงได้นำหลวงพ่อเงินไปฝากไว้ที่วัดตองปู (วัดชนะสงคราม) เพื่อให้เล่าเรียนหนังสือจนอายุได้ 12 ปีจึงได้บรรพชาเป็นสามเณร
       เมื่ออายุครบบวชท่านก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดชนะสงคราม ฉายาพุทธโชติ แล้วจึงได้จำพรรษา เพื่อปฏิบัติธรรมวินัยเรียนทางวิปัสสนากรรมฐานอยู่ได้ 3 พรรษาขณะที่ท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดชนะสงครามนั้นได้ไปถวายตัวเป็นศิษย์เพื่อศึกษาวิปัสสนาธุระและเวทย์วิทยาคม ในทางเมตตามหานิยมและคงกระพันชาตรีจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒจารย์(โต) พรหมรังสี   วัดระฆังโฆสิตารามจนเป็นที่พอใจแล้ว ท่านจึงได้กลับไปจำพรรษาที่วัดคงราราม (วัดบางคลานใต้) บ้านบางคลาน อำเภอบางคลาน จังหวัดพิจิตร 
       ต่อมาท่านจึงได้ย้ายจากวัดคงคารามไปอยู่ยังหมู่บ้านวังตะโก ซึ่งลึกเข้าไปในทางลำน้ำแควพิจิตรเก่า โดยท่านได้หักกิ่งโพธิ์ไปด้วย 3 กิ่ง และปักลงตรงบริเวณป่าตะโก แล้วท่านก็ได้อธิษฐานจิตว่า ถ้าข้าพเจ้าได้มาสร้างวัด ณ สถานที่แห่งนี้ ถ้ามีความเจริญรุ่งเรืองต่อไปในอนาคตข้างหน้า ขอให้กิ่งโพธิ์ทั้ง 3 กิ่ง จงเจริญงอกงามตามไปด้วย ก็ปรากฏว่าเป็นไปตามคำอธิษฐานของหลวงพ่อทุกประการ  ซึ่งได้สร้างอุโบสถ ศาลา กุฏิ และเสนาสนะภายในวัดจนครบ 
      และทำอย่างนั้นได้เพราะมีประชาชนให้ความเคารพนับถือท่านมาก มีคนมาหาท่านเป็นจำนวนมาก  เพื่อถวายตัวเป็นศิษย์ และมาขอเครื่องรางของขลัง พร้อมกับขอให้หลวงพ่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้ด้วย ซึ่งหลวงพ่อไม่เคยปฏิเสธมีแต่ให้ความเมตตา   โดยไม่เลือกชั้นวรรณะ เหมือนกันทุกระดับชั้น โดยเฉพาะพวกชาวเรือที่ขึ้นล่องไปมาได้พากันมาจอดเรือที่หน้าวัดหลวงพ่อเป็นประจำ เพื่อขอพรและขออาบน้ำมนต์
      ทั้งนี้เพราะหลวงพ่อเงินท่านเป็นพระเถระที่บริบูรณ์ไปด้วยศีลจารวัตรและมีสมาธิจิตอันมั่นคง โดยเฉพาะเวทมนต์คาถาและวิปัสสนาธุระ ท่านมีความเชี่ยวชาญและแก่กล้าเรืองวิทยาคมรูปหนึ่งของจังหวัดพิจิตร และที่สำคัญท่านยังเป็นพระอาจารย์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ด้วย กิตติศัพท์ของท่านเลื่องลือขจรขจายไปทั่วทุกภาคจากเหนือจดใต้จากตะวันออกจดตะวันตกมาเนิ่นนานแล้วตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
     สำหรับการสร้างพระเครื่องและรูปเหมือนของหลวงพ่อเงิน ท่านได้สร้างเป็นรูปหล่อลอยองค์ขึ้นเป็นรุ่นแรกครั้งที่ 1 เนื้อทองเหลืองรูปองค์พระจะขรุขระผิวไม่เรียบร้อย ตามภาษาชาวบ้านเรียกว่าพิมพ์ขี้ตา คณะกรรมการวัดได้ให้เช่าบูชาองค์ละ 1 บาท   ครั้งที่ 2 สร้างเป็นรูปหล่อลอยองค์ โดยให้ช่างแก้พิมพ์ให้สวยงามขึ้น จึงเรียกว่าพิมพ์นิยมหรือพิมพ์เบ้าทุบ  เมื่อพิมพ์ขี้ตาและพิมพ์นิยมได้จำหน่ายจ่ายแจกให้ผู้ที่เคารพนับถือเลื่อมใสต่อหลวงพ่อ ต่างก็ได้รับความนิยมชมชอบ สำหรับผู้ชาย
     ส่วนผู้หญิงและเด็กๆ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้รูปหล่อทั้งสองพิมพ์ดังกล่าวมาแล้ว  ทางคณะกรรมการวัดจึงได้จัดให้สร้างขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เป็นเหรียญหล่อไข่ปลาเรียกว่าจอบใหญ่กับเหรียญหล่อจอบเล็ก เพื่อให้ผู้หญิงและเด็กๆ ได้มีโอกาสเช่าบูชาให้ติดตัวไปได้ ปรากฏว่าเหรียญไข่ปลาและเหรียญจอบเล็กจำหน่ายดีมีความนิยมสูงมากกว่ารูปลอยองค์ เพราะเหรียญสองชนิดนี้มีห่วงอยู่ในตัวเมื่อเช่ารับจากหลวงพ่อมาแล้วก็คล้องคอได้เลย
     ในการสร้างพระรูปหล่อของหลวงพ่อเงิน จะเป็นพิมพ์ใดก็ตาม ช่างมิได้สร้างครั้งเดียวและปีเดียว เมื่อปีนี้สร้างมาแล้วหมดไปเมื่อถึงงานประจำปีปิดทองไหว้พระในเดือน 11 ของทุกๆ ปี หลวงพ่อท่านได้จัดให้มีงานแข่งเรืออย่างสนุกสนาน ได้มีประชาชนทั่วทุกอำเภอและจังหวัดใกล้เคียงได้พากันมาเที่ยวงานที่วัดวังตะโกเป็นจำนวนมาก ท่านก็ได้ให้ช่างหล่อรูปพิมพ์ต่างๆ ขึ้นมาตามลำดับเรียกร้องของประชาชนและผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อเงิน
     นอกจากนี้การสร้างรูปหล่อหลวงพ่อเงินเป็นกรณีพิเศษ ยังมีข้าราชการ พ่อค้าประชาชนที่เคารพนับถือหลวงพ่อเงินมาขออนุญาตท่านหล่อรูปเหมือน โดยนำช่างไปทำการหล่อขึ้นที่วัดวังตะโก และหล่อไปจากกรุงเทพฯ ก็มีแล้วจึงนำไปมอบให้หลวงพ่อเงินท่านได้แผ่เมตตาปลุกเสกให้ ซึ่งมีทั้งเนื้อ ทองคำ,เงิน ,สำริด,ทองเหลือง ,ทองแดงและตะกั่ว โดยวัตถุมงคลของหลวงพ่อเงินนั้น ถ้าผู้ใดมีไว้ครอบครอง จะได้รับแต่ความเจริญรุ่งเรือง เป็นศิริมงคล และแคล้วคลาดจากภัยพิบัติทั้งหลายทั้งปวง
      สำหรับวัตถุมงคลของหลวงพ่อเงินทั้งที่วัดวังตะโก กับวัดท้ายน้ำบางพิมพ์ก็เหมือนกัน แต่บางพิมพ์อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะไม่ได้สร้างในคราวเดียวกัน และไม่ใช่พิมพ์บล็อกเดียวกันด้วยจึงเล็ก-ใหญ่ไม่เท่ากัน แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนหากมีไว้บูชารับรองเข้มขลังไม่ต่างกัน


บรรยายภาพ
1.หลวงพ่อเงิน  วัดบางคลาน   2.รูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตา  3.รูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม
4.เหรียญจอบใหญ่      5. เหรียญจอบเล็ก  6.รูปหล่อพิมพ์ขี้ตาเนื้อทองเหลือง 
7.  เต่าเรือนของหลวงพ่อเงิน
   

 
[ ส่งหน้านี้ให้เพื่อน ]                          
 


  รายการบทความ
หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ สุดยอดเกจิแห่งเมืองกรุงเก่า ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พระปฏิบัติอาคมขลัง วาจาสิทธิ์ ..
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เทพเจ้าแห่งอำเภอโพทะเล ..
หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เกจิฝั่งธนฯผู้เลื่องชื่อในไสยเวท ..
หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า อดีตสุดยอดเกจิอาจารย์อาคมขลัง ..
หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เกจิอาจารย์เมืองกรุงผู้เข้มขลัง ..
หลวงปู่ชื่น วัดตาอี ตำรับไสยเวทย์เขมรโบราณ ..
หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง พระราหูอมจันทร์กะลาตาเดียว ..
เครื่องรางของขลังหลวงพ่อมี เมตตาคุ้มกันภัยสารพัดชนิด ..
พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ สร้างครั้งเดียวเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ..
หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พระปิดตาอันดับหนึ่ง ..
หลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม เกจิอาจารย์ขมังเวทย์แห่งชัยนาท ..
พระหลวงพ่อปานพิมพ์ทรงสัตว์ เคล็ดดูผงวิเศษว่าเก่าหรือใหม่ ..
หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ผู้แก่กล้ากสิณอาคมขลัง ..
พระขุนแผนยอดนิยม ครบเครื่องเสน่ห์คงกระพัน ..
ดูทั้งหมด »